Bé ngủ, Luyện ngủ

Cách giúp trẻ ngủ sớm khi bé hay thức khuya

tập cho trẻ đi ngủ sớm

Hiện nay cha mẹ đi làm về muộn, thời gian ở với con ít, nên việc bé đi ngủ muộn khá phổ biến. Vậy liệu bé thức khuya có sao không, có nên cho trẻ ngủ sớm hơn và làm cách nào giúp bé ngủ sớm hơn

Cùng Hoby tìm hiểu dưới đây nhé.

1. Cho con ngủ muộn có được không?

Khi trẻ bắt đầu cần thức dậy sớm để đi nhà trẻ, đi học hoặc các hoạt động khác, việc đi ngủ muộn có thể dẫn đến ngủ không đủ giấc

Trẻ em, giống như người lớn, không thể hoạt động bình thường khi chúng mệt mỏi. Bé sẽ trở nên cáu kỉnh và nhặng xị.

Một lịch trình ổn định với thời gian đi ngủ / thức / ngủ trưa đều đặn là tốt nhất; 

Thời gian cụ thể không quan trọng! Miễn là con bạn ngủ đủ giấc 

cách giúp trẻ ngủ sớm
Bé thức khuya ngủ muộn có tốt không?

Xem bảng thời gian giấc ngủ theo từng giai đoạn của trẻ tại đây

Giờ đi ngủ sớm hay muộn đều được, miễn là phù hợp với lịch trình của gia đình bạn. 

Ngủ từ 9 giờ tối đến 8 giờ sáng có thể là hoàn toàn bình thường đối với một em bé trong một gia đình, trong khi ngủ từ 6 giờ tối đến 5 giờ sáng là bình thường ở một gia đình khác.

Vậy ngoài việc trẻ thức khuya, ngủ muộn thì bạn nên hỏi bé đã ngủ đủ giấc chưa. Nếu bé ngủ đủ giấc và khỏe mạnh vào sáng hôm sau thì không vấn đề gì.

Nếu bạn cần trẻ dậy sớm hơn thì có thể bạn sẽ muốn trẻ ngủ sớm để đủ giấc đấy.

Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ: 

  • Trẻ em 2 – 3 tuổi: nên ngủ từ 9 – 13 tiếng mỗi đêm
  • Trẻ 3 – 5 tuổi: nên ngủ 10 – 12 tiếng mỗi đêm
  • Trẻ từ 5 – 12 tuổi: nên ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi đêm

2. Trẻ quen thức khuya, làm sao để trẻ ngủ sớm hơn?

Trẻ phải dậy sớm vào buổi sáng hoặc bạn muốn cho trẻ đi ngủ sớm hơn để an tâm hơn, sau đây là các mẹo để thực hiện ca làm việc:

cách cho bé ngủ sớm
Cách tập cho con đi ngủ sớm

2.1. Hãy điều chỉnh dần dần

Nếu bé sắp đến tuổi đi nhà trẻ vào 7 giờ sáng, đừng để tới lúc đó mới tập cho trẻ ngủ sớm dậy sớm. Hãy bắt đầu thói quen lịch ngủ cho bé từ sớm (trẻ 6 tháng tuổi trở lên).

Nếu con bạn đã quen với việc đi ngủ vào lúc 10:00 tối. 

Hãy lùi thời gian đi ngủ của con bạn không quá 15 phút mỗi ngày — hoặc tốt hơn là 15 phút sau mỗi hai đến ba ngày.

2.2. Duy trì thói quen nhất quán

Khi trẻ đã bắt đầu dậy sớm, đừng để tất cả sức hút và sự xao lãng của cuộc sống gia đình khiến họ dậy muộn. 

Tắt đèn, đắp chăn và cho trẻ vào không gian ngủ phù hợp đúng giờ. 

Đối với trẻ em giấc ngủ không chỉ là sự nghỉ ngơi. Nó thúc đẩy năng lượng, sức khỏe, học tập, tâm trạng tốt. 

2.3. Đặt trẻ vào không gian ngủ

Nếu để con bạn tiếp xúc với ánh sáng, các chuyên gia cho rằng ảnh hưởng đến các hormone kiểm soát đồng hồ sinh học của trẻ. 

Để giúp chỉnh giờ sinh học bên trong trẻ, hãy cho con nhiều ánh sáng (tốt nhất là ánh sáng tự nhiên, ánh nắng mặt trời) vào buổi sáng. Hoạt động và chơi đùa nhiều. 

bé ngủ muộn phải làm sao
Tiếp xúc với nhiều ánh sáng ban ngày


Vào buổi tối, khi bạn muốn con ngủ thì hãy giữ cho không gian thật tối và yên tĩnh. Dù lúc đó trẻ chưa muốn ngủ.
Từ từ trẻ sẽ quen và điều chỉnh được đồng hồ sinh học của mình.

2.4. Tránh các hoạt động vui chơi trước khi đi ngủ

Bao gồm chơi trò chơi ồn ào, xem tivi và sử dụng điện thoại, máy tính. Thay thế bằng sự  yên tĩnh, nhẹ nhàng: một ly sữa ấm, tắm, kể chuyện trước khi đi ngủ.

2.5. Điều chỉnh lịch trình của tất cả các hoạt động

Nếu bạn muốn tập cho trẻ ngủ sớm hơn, vậy thì bạn phải chỉnh tất cả các hoạt động khác trong ngày sớm hơn. 

cách giúp bé ngủ sớm
Hãy cho bé 1 lịch trình thích hợp

Điều này sẽ dễ dàng hơn khi bạn và bé đã có một lịch trình trước đó. Có nghĩa là bạn sẽ cho trẻ dậy sớm hơn, ăn sớm hơn, tắm sớm hơn, lên giường sớm hơn, tắt đèn sớm hơn,…

Điều này sẽ không thay đổi mỗi quan hệ giữa các hoạt động trong ngày.

VD: Bình thường bé tắm sau đó 2 tiếng bé sẽ đi ngủ. Nếu bạn cho bé đi ngủ sớm hơn 1 tiếng mà lịch tắm vẫn như vậy thì bé sẽ cảm thấy lạ lẫm và khó ngủ hơn.

Nuôi dạy con cái là việc đủ căng thẳng rồi. Việc bé hay thức khuya nhưng vẫn ngủ đủ và phù hợp với lịch trình của gia đình bạn thì không có gì xấu cả. Đó là tất cả những gì quan trọng rồi.

Tuy nhiên với trẻ sắp phải dậy sớm để đi học hoặc có hoạt động gì đó thì mẹ nên tập cho trẻ dậy sớm dần dần nhé.

Tài liệu tham khảo:

  • Early vs. Late Bedtime—Which is right? Strategies to shift bedtime to solve common sleep problems (1)
  • How to Get Your Baby to Bed Earlier (2)
author-avatar

About Phúc Đỗ

Xin chào, mình là Phúc, mình sáng lập ra Hoby với hy vọng có thể giúp cho cuộc sống làm cha mẹ của mọi người dễ dàng hơn. Chúc mọi người có những trải nghiệm thú vị tại Hoby

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *