Kế hoạch ngủ cho bé, Bé ngủ

Lưu ý khi lên kế hoạch ngủ cho bé

kế hoạch ngủ cho bé

Với các bậc cha mẹ đã có kinh nghiệm về giấc ngủ của trẻ thì chắc hẳn bạn sẽ nghe qua về việc lên kế hoạch ăn ngủ cho bé rồi đó.

Cho con ngủ đúng lịch trình, kế hoạch ngay từ sớm sẽ là chìa khóa cho giấc ngủ lành mạnh trong nhiều năm tới. 

Dưới đây là thời điểm và cách để con bạn có một kế hoạch ngủ cho bé đúng khoa học nhé.

1. Tại sao bạn cần một kế hoạch ngủ cho trẻ sơ sinh? 

Với kế hoạch ngủ cho trẻ sơ sinh, bạn có thể đoán được khi nào bé buồn ngủ, khi nào nên đánh thức bé dậy. Từ đó sẽ là nền tảng để việc luyện ngủ xuyên đêm, tập cho bé tự ngủ dễ dàng hơn.

Kế hoạch giấc ngủ chuyên nghiệp cho bé
Kế hoạch giấc ngủ chuyên nghiệp cho bé

2. Khi nào bạn có thể cho con ngủ theo lịch trình? 

Với trẻ sơ sinh từ 0 – 1 tháng hơn, giấc ngủ của bé khá là lộn xộn và khó dự đoán được. Bé sẽ ngủ rất nhiều và chỉ thức dậy khi đói hoặc cần đi vệ sinh thôi.

Khi bé được khoảng 2 tháng tuổi, đồng hồ sinh lý ngủ nghỉ của bé sẽ dễ đoán hơn chút đấy – Và giờ bạn có thể áp dụng lịch trình ngủ cho bé rồi.

Trong khoảng thời gian từ 3 đến 6 tháng, thời gian đi ngủ, nap và thức dậy của con bạn sẽ ngày càng giống nhau mỗi ngày. Bạn sẽ học cách dự đoán thời gian buồn ngủ tự nhiên của bé và tìm cách đặt bé xuống khi bé buồn ngủ, từ đó rèn bé tự ngủ dễ hơn.

Tuy nhiên việc luyện ngủ nên đợi cho đến khi trẻ từ 4 đến 6 tháng tuổi nhé. Trước đó thì bạn hãy để bé ngủ tự nhiên, đừng ép buộc bé nhé.

cho bé ngủ theo lịch trình
Lên kế hoạch cho con ngủ theo lịch trình

3. Kế hoạch ngủ cho bé chuyên nghiệp hoàn hảo? 

Mỗi em bé đều khác nhau!

Vì vậy, Không có một lịch trình ngủ chung cho tất cả các bé. 

Có bé dậy muộn, có bé dậy sớm, bé ngủ nhiều, bé ngủ ít nên ở đây sẽ không có lịch nào vạch sẵn cho bạn cả. Tuy nhiên bạn có thể dựa vào một số quy luật chung và mẫu lịch để tự lên kế hoạch ngủ cho bé.

Đương nhiên bạn cũng không thể làm liền lúc bé mới sinh được!

Bạn sẽ cần quan sát bé ngủ như thế nào trong 1 thời gian, từ đó lập kế hoạch và điều chỉnh từ từ nhé. (Lần đầu lập bản kế hoạch có thể không thành công liền đâu nhé)

Cùng xem thời gian ngủ của trẻ sơ sinh để biết trẻ ngủ bao nhiêu lâu một ngày.

trẻ sơ sinh ăn ngủ như thế nào
Đăng ký để nhận ngay bộ kế hoạch ngủ cho trẻ mẫu từ 1 – 12 tháng tuổi nhé.

4. Mẹo để làm thế nào để trẻ theo lịch trình ngủ

Những tips mẹo sau đây có thể giúp trẻ dễ dàng đi vào lịch trình ngủ đều đặn:

4.1. Bắt đầu sớm nhưng không quá sớm. 

Trẻ sơ sinh không thể tuân theo kế hoạch ngủ khi còn quá nhỏ được, tuy nhiên bạn có thể áp dụng từng chút một và xem phản ứng của bé.

Sau đó khi trẻ được 3 – 6 tháng thì bạn bắt đầu điều chỉnh thêm dần dần dựa vào thói quen ngủ của bé nhé.

4.2. Làm quen với kiểu ngủ và cách thức dậy của bé. 

Ghi nhật ký giấc ngủ để biết thời gian con bạn thường ngủ để bạn có thể lên lịch giấc ngủ ngắn và giờ đi ngủ cho phù hợp. 

Đồng thời theo dõi khi nào bé thức dậy, khoảng thời gian trẻ tỉnh táo. Thời gian này thay đổi theo độ tuổi. 

Ví dụ: trẻ dưới 1 tháng chỉ thực sự tỉnh táo trong khoảng 3 phút mỗi giờ, trẻ 1 tháng tuổi khoảng một giờ và trẻ 3 tháng tuổi lên đến hai giờ đồng hồ. Và hãy nhớ rằng, tất cả các em bé đều khác nhau.

Xem thời gian trẻ cần ngủ để có thể lên kế hoạch ngủ cho con tốt hơn nhé.

4.3. Linh hoạt. 

Khi nói đến việc thực hiện các thói quen, bé sẽ thích những việc theo kiểu “thuận buồm xuôi gió” hơn. Bé đang rất tỉnh táo mà mẹ bắt bé đi ngủ thì không ổn lắm. 

Cố gắng điều chỉnh lịch ngủ của con bạn cho phù hợp, bám sát nhịp điệu tự nhiên nhất có thể.

Hãy linh hoạt nhé.

4.4. Theo dõi các tín hiệu về giấc ngủ. 

Để ý những dấu hiệu buồn ngủ cho thấy con bạn đang mệt mỏi, chẳng hạn như dụi mắt, ngáp hoặc cáu kỉnh

Mục đích là đặt em bé của bạn xuống khi bé buồn ngủ (nhưng chưa ngủ), để bé có cơ hội học cách tự ngủ mà không cần bạn giúp đỡ.  (Điều này cần luyện tập nhiều đấy, cố lên nhé)

4.5. Thực hiện một thói quen trước khi ngủ. 

Các thói quen làm yên tâm trẻ sơ sinh và củng cố nhịp điệu sinh học tự nhiên, báo hiệu rằng đã đến lúc đi ngủ. 

AAP Supports Childhood Sleep Guidelines (1)

Một thói quen tốt trước khi đi ngủ của trẻ có thể bao gồm cho trẻ bú bằng cách âu yếm, tắm, đọc sách, mát-xa và hát ru. 

Giờ ngủ trưa, giấc ngủ ngắn cũng nên áp dụng thói quen này luôn nhé.

lịch trình ngủ cho bé
Thêm các thói quen vào kế hoạch ngủ cho trẻ

4.6. Kết hợp một kế hoạch vui chơi ban ngày. 

Một kế hoạch vui chơi, ăn uống ban ngày theo lịch cũng sẽ giúp bé dễ đi vào kế hoạch ngủ hơn đấy.

Hãy thiết lập cho bé những thói quen, kế hoạch vào cả ban ngày nữa.

Ví dụ: Sáng thức dậy âu yếm và cho bé bú, sau đó địu bé đi dạo, làm bữa sáng, tiếp theo là ngủ ngắn và tummy-time. Lặp lại hàng ngày.

4.7. Đừng vội dỗ bé. 

Khi trẻ được khoảng 3 tháng tuổi, chúng có khả năng tự xoa dịu bản thân, vì vậy đừng vội bế con lên nếu con quấy khóc trong đêm hoặc trong giấc ngủ ngắn. 

Thay vào đó, hãy đợi một vài phút để xem liệu bé có thể tự ngủ trở lại hay không. Nếu trẻ vẫn quấy khóc, hãy cố gắng kiểm tra, dỗ dành trẻ mà không cần bế trẻ lên.

lên kế hoạch ngủ cho con
Kiểm tra bé nhẹ nhàng, để bé nằm trong cũi và không bật đèn nhé

4.8. Điều chỉnh kế hoạch ngủ khi cần thiết. 

Hãy nhớ rằng trẻ em không thể đoán trước được, vì vậy lịch ngủ của con bạn sẽ thay đổi theo thời gian. Một chút thử và sai có thể giúp bạn tìm ra cách nào phù hợp với bé và lịch của bạn.

Các thói quen ngủ lành mạnh lâu dài bắt đầu với một lịch trình ngủ – ngay cả đối với trẻ sơ sinh. 

Một khi bạn học được cách dự đoán thời gian buồn ngủ, thức dậy tự nhiên của trẻ, bạn có thể giúp bé ăn ngủ thật suôn sẻ, để cả hai có được thời gian nghỉ ngơi cần thiết đấy.

Tài liệu tham khảo:

  • Getting Baby on a Sleep Schedule (2)
  • Infant Sleep (3)
  • Sleep and Your Newborn (4)

author-avatar

About Phúc Đỗ

Xin chào, mình là Phúc, mình sáng lập ra Hoby với hy vọng có thể giúp cho cuộc sống làm cha mẹ của mọi người dễ dàng hơn. Chúc mọi người có những trải nghiệm thú vị tại Hoby

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *