Bé ngủ, Dinh dưỡng cho bé, Kế hoạch ngủ cho bé

Mách mẹ ăn gì để bé ngủ ngon? Thực phẩm tốt cho giấc ngủ của trẻ sơ sinh

me an gi de con ngu ngon

Em bé đáng yêu của bạn đang trong giai đoạn khó ngủ, bạn đang tìm những thực phẩm giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon?

Liệu đồ mẹ ăn có giúp bé ngủ tốt hơn?

Cùng xem trẻ em khó ngủ nên ăn gì mẹ ăn gì để em bé ngủ ngon nhé?

1. Sữa mẹ có ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ không?

Sữa công thức thường không chứa Melatonin (một loại hormone liên quan đến giấc ngủ). 

Trẻ sơ sinh không thể tự sản xuất hormone này và phải dựa vào Melatonin trong sữa mẹ để giúp điều chỉnh nhịp sinh học.

Do đó, một số nghiên cứu cho thấy rằng sự hiện diện của Melatonin trong sữa mẹ có nghĩa là việc cho con bú sẽ làm bé ngủ ngon hơn. Bằng cách giảm các cơn đau bụng và quấy khóc và giúp trẻ trở lại giấc ngủ nhanh hơn.

mẹ cho con bú ăn gì để bé ngủ tốt
Melanin trong sữa mẹ giúp bé ngủ tốt hơn ở các tháng đầu

Tuy nhiên khi trẻ trên 6 tháng tuổi, bé sẽ phát triển hơn và sữa mẹ hay sữa công thức cũng ít tác động lên giấc ngủ của bé hơn trước đó. (1)

2. Chế độ ăn uống của mẹ có ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ không?

Điều đầu tiên cần lưu ý là sữa mẹ không được tạo thành từ những gì bạn ăn, mà là những gì nằm trong máu của bạn. 

Vì vậy, không có danh sách cụ thể các loại thực phẩm mẹ cần ăn. Tuy nhiên, chế độ ăn uống lành mạnh để cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn vẫn sẽ tốt hơn đấy!

Dưới đây là những thực phẩm tốt cho cả mẹ và bé đấy.

3. Mẹ ăn gì để bé ngủ ngon?

3.1. Ngũ cốc nguyên hạt

  • Bánh mì
  • Cơm
  • Mỳ ống
  • Cháo bột yến mạch
ngũ cốc nguyên hạt

Gạo lứt, mì ống làm từ lúa mì nguyên cám và bột yến mạch đều là cacbohydrat phức hợp, có nghĩa là chúng giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và nhiều năng lượng hơn. 

Đây là nguồn cung cấp vitamin B, sắt, khoáng chất và chất xơ quan trọng. Chất xơ giúp bạn no lâu hơn, giữ lượng đường trong máu ổn định và hỗ trợ tiêu hóa. 

3.2. Cá hồi và cá mòi

Một nguồn protein tuyệt vời, cá hồi rất giàu vitamin B12 và axit béo omega-3. Đây cũng là một trong số ít nguồn có vitamin D tự nhiên, và nhiều phụ nữ bị thiếu hụt vitamin D. B12 và omega-3 được cho là có thể giúp ngăn ngừa chứng trầm cảm sau sinh.

cá hồi

Cá hồi rất tốt cho các bà mẹ đang cho con bú vì nó chứa một lượng lớn DHA, một loại chất béo quan trọng cho sự phát triển hệ thần kinh của trẻ. Cả cá hồi và cá mòi đều có thể làm tăng sản xuất sữa mẹ.

3.3. Thịt bò

Các bà mẹ đang cho con bú có nhu cầu về khoáng chất kẽm nhiều hơn. Thịt bò là một loại protein chất lượng cao, giàu kẽm, sắt và vitamin B. Nó giúp bạn duy trì năng lượng của mình và tất cả chúng ta đều biết có một em bé mới ở nhà cần rất nhiều năng lượng. 

thịt bò

Chọn thịt bò ăn cỏ thay vì bò công nghiệp khi bạn có thể vì nó có nhiều axit béo omega-3 hơn và không có thêm kháng sinh và hormone.

3.4. Trứng

Trứng rất giàu protein, choline, lutein, vitamin B12 và D, riboflavin và folate. Chúng là một bữa ăn hoặc bữa ăn nhẹ nhanh chóng, dễ dàng.

trứng giàuu dưỡng chất

3.5. Bổ sung vitamin / khoáng chất

Có thể sử dụng các viên vitamin uống hoặc ăn uống các loại thực phẩm khác nhau để bổ sung đa dạng vitamin

Điều quan trọng là phải ăn đủ calo để duy trì nguồn sữa của bạn, vì vậy bạn không nên ăn kiêng khi đang cho con bú và bao gồm cả việc uống thuốc giảm cân. Việc cho con bú thường đốt cháy nhiều calo hơn và thực sự giúp giảm cân dễ dàng hơn (mặc dù không phải đối với tất cả mọi người).

4. Mẹ ăn gì khiến con khó ngủ?

4.1. Đồ uống chứa caffein, cồn, đường

Đây là thủ phạm khiến bé quấy khóc bất thường, khó ngủ đấy. Bạn vẫn có thể uống một chút, nhưng tránh uống nhiều và thường xuyên.

Có một số bà mẹ thấy giấc ngủ của con mình được cải thiện một chút khi giảm tiêu thụ lượng caffeine / đường.

me an gi de con ngu ngon
Không nên sử dụng đồ uống có đường và caffein

4.2. Các loại cá chứa nhiều thủy ngân

Tiếp xúc cấp tính với lượng thủy ngân cao có thể ảnh hưởng vĩnh viễn đến hệ thần kinh trung ương của trẻ sơ sinh. Kết quả là, họ có thể bị chậm trễ hoặc suy giảm trong (6 Nguồn đáng tin cậy, 8 Nguồn đáng tin cậy):

  • nhận thức
  • kỹ năng vận động tốt
  • phát triển lời nói và ngôn ngữ
  • nhận thức không gian-thị giác
tre so sinh kho ngu thieu chat gi
Các loại cá chứa nhiều thủy ngân mẹ đang cho con bú nên tránh xa

Các loại cá chứa nhiều thủy ngân:

  • Cá ngừ mắt to
  • Cá thu vua
  • Cá cờ
  • Cá mập
  • Cá kiếm
  • Cá tilefish

4.3. Trẻ dị ứng khi bú sữa mẹ

Nếu gia đình có tiền sử dị ứng, thì khả năng cao hơn là con bạn bồn chồn và ngủ kém có thể là do nhạy cảm với thực phẩm dị ứng – và bé có thể phản ứng với thức ăn đi qua sữa mẹ của bạn (con bạn không bao giờ bị dị ứng với sữa của bạn).

Dị ứng thức ăn ở trẻ bú mẹ hoàn toàn là do thức ăn đi vào sữa mẹ chứ không phải chính sữa mẹ của bạn.

thuc pham me an giup be ngu ngon

Dị ứng ở trẻ sơ sinh có thể gây ra các triệu chứng bao gồm: đau bụng, buồn nôn, nôn và trào ngược, thở khò khè và tắc nghẽn đường hô hấp, viêm da, chàm và phát ban khác nhau.

Thủ phạm phổ biến nhất là protein từ sữa bò (được tìm thấy trong sữa, phô mai, sữa chua). Nếu bé bị thức đêm nhiều mà không có nguyên nhân nào khác, hãy hạn chế sữa bò trong thực đơn của bạn và theo dõi nhé.

5. Trẻ em khó ngủ nên ăn gì?

Nếu con bạn bắt đầu ăn thức ăn đặc (từ khoảng 6 tháng tuổi trở đi), có thể bạn đã thử nhiều món khác nhau, từ thức ăn xay nhuyễn đến cháo và cơm, thức ăn dặm và trái cây. Điều quan trọng nhất là giữ cho thức ăn lành mạnh, đủ dinh dưỡng và dễ tiêu hóa cho bé.

me an gi khien con kho ngu
Khi trẻ biết ăn dặm mẹ có thể cho bé ăn các thực phẩm tốt cho giấc ngủ của bé đấy

Nhưng có một số loại thực phẩm có thể giúp con bạn ngủ sớm hơn và lâu hơn. Bao gồm các loại:

  • Các sản phẩm từ sữa (sữa, pho mát, trứng)
  • Lúa mì và yến mạch (có trong ngũ cốc nguyên hạt và cháo)
  • Đậu phụ và các sản phẩm từ đậu nành
  • Chuối
  • Các loại rau lá xanh
  • Trứng

Những thực phẩm này chứa tryptophan, một chất khuyến khích não sản xuất hormone giấc ngủ melatonin.

Ngoài ra còn có các đồ ăn dễ tiêu hóa bạn có thể nấu cho bé, giúp bé đỡ đau bụng và ngủ tốt hơn.

5.1. Cháo

Món yêu thích bổ dưỡng này là lựa chọn lành mạnh cho trẻ sơ sinh và người lớn, nhẹ và dễ tiêu hóa.

cháo

5.2. Cơm

Gạo lứt rất bổ dưỡng cho trẻ sơ sinh và gạo trắng rất dễ tiêu hóa, nhẹ bụng. Bánh gạo là một món tráng miệng phổ biến có thể giúp con bạn dễ ngủ.

5.3. Ngũ cốc với sữa

Kết hợp sữa và ngũ cốc sẽ giúp khuyến khích em bé của bạn sản xuất các hormone buồn ngủ một cách tự nhiên.

5.4. Thịt gà

Thịt gà cắt nhỏ hoặc cho vào cháo là một cách tốt để bổ sung protein vào chế độ ăn của bé..

Đói không phải là lý do duy nhất khiến con bạn mất ngủ vào ban đêm, vì vậy, điều quan trọng là phải kiểm tra xem lý do trẻ khó ngủ là gì (có thể bé quá mệt, căng thẳng, hoặc bé bị đau, bệnh, hoặc bé ngủ quá nhiều, quá ít trước đó,..). 

5.5. Rau chân vịt, rau bina, rau dền

Ngoài việc cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết, rau xanh còn rất giàu tryptophan – một loại axit amin mà cơ thể chúng ta sử dụng để tổng hợp protein? Tryptophan cũng giúp sản xuất melatonin – ‘hoóc môn giấc ngủ’ của cơ thể! 

rau bi na

5.6. Cherry

Quả cherry cũng như rau chân vịt, chúng cũng chứa nhiều hormone melatonin. Bạn có thể ép nước cho bé uống hoặc làm những món tráng miệng với cherry xay nhuyễn đấy.

5.7. Chuối

Chuối chứa một lượng magiê tốt, là một chất làm giãn cơ tự nhiên? Các cơ được thư giãn có nghĩa là con bạn cảm thấy buồn ngủ hơn sau bữa tối và cuối cùng là ngủ ngon hơn! Ngoài ra, chuối cũng có một lượng melatonin và serotonin tốt. Bạn có thể cho bé ăn chuối mềm nếu bé nhai tốt hoặc chuối xay nhuyễn.

thuc pham giup tre so sinh ngu ngon
Trẻ sơ sinh khó ngủ thiếu chất gì

5.8. Quả óc chó

Quả óc chó giúp cơ thể sản xuất serotonin – một chất hóa học làm dịu não và giúp thư giãn hơn. Điều này giúp họ ngủ ngon và lâu hơn. Quả óc chó cũng chứa melatonin, như chúng ta đã thấy, rất tốt cho giấc ngủ ngắn. 

Tuy nhiên bạn chỉ nên cho bé trên 1 tuổi ăn hạt óc chó để đề phòng dị ứng.

5.9. Nói không với caffein và đường

Một số loại thực phẩm như đường và caffein có tính chất kích thích. Do đó, không nên bao gồm các thực phẩm có chứa các chất này trước trẻ khi đi ngủ. Điều này cũng giúp bé tránh được sâu răng nữa đấy.

6. Giúp trẻ tiêu hóa tốt hơn để dễ ngủ

Một trong những lý do chính khiến trẻ thức giấc giữa đêm có thể là chứng khó tiêu, do đó trẻ khó chịu và mất ngủ. 

Phương pháp nằm sấp Tummy Time đang trở nên phổ biến với tác dụng cải thiện tiêu hóa. 

Cho trẻ nằm sấp trong ngày (ví dụ như chơi trên sàn có giám sát) cung cấp cho các cơ quan trong bụng của trẻ một loại ‘mát-xa’, cũng giúp giải phóng khí và kích thích nhu động ruột bình thường. 

Hãy nhớ rằng không nên thực hiện Tummy Time ngay sau bữa ăn.

Tài liệu tham khảo:

  • 9 Best Dinner Foods for Your Baby to Help Him Sleep Peacefully All Night! (With Recipes) (1)
  • Top 10 superfoods for breastfeeding moms (2)
  • Could your breastmilk be what’s stopping your baby from sleeping? An expert answers. (3)
  • Food to help baby sleep better (4)
author-avatar

About Phúc Đỗ

Xin chào, mình là Phúc, mình sáng lập ra Hoby với hy vọng có thể giúp cho cuộc sống làm cha mẹ của mọi người dễ dàng hơn. Chúc mọi người có những trải nghiệm thú vị tại Hoby

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *